แนวคิดความเชื่อ-ความเข้าใจ เรื่องจักรวาล [หน้า 2/4] | ||
| ||
คำอธิบายที่ 3 ในเชิงพุทธปรัชญาเถรวาท โดยเนื้อแท้ รายละเอียดปลีกย่อยหลายศาสนาส่วนใหญ่ มักได้ยินเรื่องราวของ สวรรค์และนรกและเกี่ยวพันไปถึงเรื่องจักรวาล สืบเนื่องผสมผสานในทางปรัชญา มีน้ำหนักไม่น้อย สามารถสร้างความเชื่อ ความเข้าใจต่อคนทั่วไปค่อนข้างง่าย ด้วยความลึกซึง ด้วยเหตุผลใดก็ตาม คงปฎิเสธยากต่อระยะเวลา ของคำอธิบายที่มีนับหลายพันปี เป็นพลังที่มีอิทธิพลสู่มนุษย์เกือบทั้งโลก ทั้งๆที่คำอธิบายทางวิทยาศาสตร์รุดหน้า ขึ้นตามลำดับ แต่ไม่สามารถลบคำอธิบายจากศาสนาหลักๆ ที่สำคัญของโลกได้ แต่กลับจะเป็นเห็นพ้องกันเพิ่มขึ้นในหลายประเด็น สร้างความยอมรับให้แน่นแฟ้น ยิ่งขึ้นคงไม่ใช่ความงมงายอย่างแน่นอน จึงเกิดคำอธิบายจักรวาล ดังตัวอย่าง เช่น โลกทัศน์ที่เกี่ยวกับลักษณะธรรมชาติของโลก และจักรวาลอันมีสัมพันธ ภาพกับ ความคิดเรื่อง อื่น ๆ เช่น กรรม สุคติ และทุคติในคัมภีร์พระ สุตตันตปิฎก มี 2 อย่าง คือ 1.ความรู้เรื่องจักรวาลวิทยา ที่พระพุทธเจ้าทรงชี้แจงให้เห็นเกี่ยวกับความรู้ทาง ประสบการณ์ตรง คือ ความรู้ที่กล่าวถึงกำเนิด ของสิ่งมีชีวิตและลักษณะตาม ธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต นั้น ๆ เช่น มนุษย์ สัตว์ และความรู้บางส่วนซึ่งเป็นความรู้ ที่เกี่ยวกับกำเนิดของโลก 2.ความรู้เรื่องจักรวาลวิทยา ที่พระพุทธเจ้าทรงหยั่งรู้ได้ด้วยทิพยจักษุญาณ คือ เรื่องภูมิต่างๆ มีการพรรณนาสภาพอันน่าสะพึงกลัวใน ทุคติภูมิหรืออบายภูมิและ มีการพรรณนาสภาพ อันน่ารื่นรมย์ในสุคติภูมิ นอกจากนี้ ประเภทของภูมิยังแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ -ประเภทวัตถุวิสัย (Objective) คือ ภูมิที่ว่าด้วย นรก สวรรค์ ซึ่งเชื่อกันว่ามีอยู่จริง อย่างเป็นรูปธรรม -ประเภทจิตวิสัย (Subjective) คือ ภูมิที่ว่าด้วย นรก สวรรค์ ซึ่งเป็นนามธรรมเป็น สภาวจิต ของมนุษย์และมีอยู่ในจิตใจของมนุษย์ |
| ||
| ||
| ||
|
| ||
| ||
| ||
| ||
ตรวจผบค่ารังสีอดีต Cosmic Background ยังแสดงผลในจักรวาล |
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น