แนวคิดความเชื่อ-ความเข้าใจ เรื่องจักรวาล [หน้า 3/4] | ||
| ||
| ||
ลำดับความหมาย จักรวาลวิทยา ในคำอธิบายที่ต่างกัน ดั้งเดิม จากภาษากรีก Cosmogony หรือ Cosmogeny เป็น ความหมายเกี่ยวกับทฤษฎี การกำเนิดอันคงความเป็นอยู่ หรือมูลฐานดั้งเดิมของ จักรวาล (Origin of the universe) หรือความเป็นจริงของจักรวาลที่ผ่านมา Cosmos มีความหมายยึดถือ วิทยาศาสตร์อวกาศและดาราศาสตร์ เป็นการศึกษา เชิงทฤษฎี (เกี่ยวข้องเป็นลำดับชั้นในคำว่า Universe) อธิบายถึง มวลสสารและ พลังงาน (Matter and energy) เป็นสิ่งที่บรรจุอยู่ใน ช่องว่างอวกาศระหว่างแต่ละ กาแล็คซี่ (Intergalactic space) โดยทั่วไป รวมถึงโลกและบริเวณที่คิดว่ามนุษย์ สามารถดำรงชีพได้ มีรูปทรงหรือขอบเขตในอวกาศ Cosmology เป็น คำที่นิยมใช้ ในความหมายการศึกษา ภาพรวมของจักรวาลเชิง Physical cosmology (ฟิสิกส์จักรวาลวิทยา) เพื่ออธิบายทางกายภาพ ด้วยทฤษฎี ที่มนุษย์เข้าใจ ในเงื่อนไขค้นหาเหตุผลในทางวิทยาศาสตร์ เรื่องกำเนิด การวิวัฒน์ รวมถึงจุดจบ ของจักรวาล ด้วยการสังเกตการณ์ (Observation) และการทดลอง (Experiment) ทำให้เข้าใจด้านกายภาพ สันฐานจักรวาล รวมทั้งใช้คณิตศาสตร์ (Mathematics) รวมเข้ากับการสังเกตการณ์ (Observation) เพื่อการวิเคราะห์ผล หาคำตอบจักรวาล เป็นศึกษาที่มองจากโลกไปสู่อวกาศ (อนาคตเงื่อนไขนี้อาจ เปลี่ยนไป ด้วยเทคโนโลยีใหม่ สามารถบรรลุผล ส่งมนุษย์ข้ามกาแล็คซี่ เป็นการ สำรวจยังพื้นที่จริง ซึ่งเป็นความต้องการของนักวิทยาศาสตร์) ซึ่งเป็นขบวนการ ใช้สำหรับการอธิบาย วิชาจักรวาลวิทยาสมัยใหม่ (Modern cosmology) ด้วยจักรวาลมีความใหญ่โตมาก เรื่องราวซับซ้อนทุกด้านและระยะเวลาเบื้องหลัง ที่ผ่านพ้นมายาวนานก่อนมนุษย์เกิด เพราะฉะนั้น บันทึกเรื่องจักรวาล จึงมีหัวข้อ ไปเกี่ยวพันเชื่อมโยงกัน ในศาสตร์ต่างไปทั้งหมด จึงแตกแขนงปลีกย่อยออกมาอีก ทั้งนี้ขึ้นด้วยกับประเด็นที่จะศึกษา ความเชี่ยว ชาญ ความสามารถเฉพาะ เช่น Astrophysics (ฟิสิกส์ดาราศาสตร์ ส่วนหนึ่งของ ดาราศาสตร์) Astronomy (ดาราศาสตร์) Space science (อวกาศวิทยา) เป็นต้น ทั้งนี้ยังแตกออกเป็นการศึกษา เฉพาะเป็นเรื่องๆออกไปได้อีก ของแต่ละหัวข้อ อย่างไม่รู้จบ จากเงื่อนไขความรู้ใหม่ เช่น Extrasolar System (ระบบสุริยะพิเศษ) Space biology (ชีววิทยาอวกาศ) Extraterrestrial Intelligence (สิ่งทรงปัญญา ในจักรวาล) เป็นต้น |
| ||
| ||
| ||
| ||
|
| ||
| ||
| ||
| ||
| ||
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น